Byousoku 5 Centimeter







Byousoku 5 Centimeters 

เป็นเรื่องของคนปกติเดินดินอย่างเราๆว่าด้วยเรื่อง ความรัก และ ระยะทางกับความรัก

หนังแบ่งออกเป็น 3 ช่วง

ช่วง 1 "กลีบซากุระ"

ทากากิ กับ อาคาริ เด็กประถมสองคนที่เป็นเพื่อนสนิทกันในกรุงโตเกียว แต่พอขึ้น ม.ต้น อาคาริก็จำต้องย้ายโรงเรียนไปอยู่จังหวัดอื่น ทั้งสองติดต่อกันทางจดหมายตลอด จนวันหนึ่งที่ทากากิพบว่าตัวเองต้องย้าย รร เช่นกัน เขาตัดสินใจนั่งรถไฟไปพบอาคาริอีกครั้ง ในวันที่หิมะตกหนักมาก
ช่วงที่ 2 "คอสโมนอท์"

เล่าเรื่อง ทากากิ ในช่วงม.ปลาย ซึ่งมี คานาเอะ สุมิตะ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งแอบชอบ เธอได้แต่เฝ้ามองทากากิอยู่ฝ่ายเดียว เธออยากจะสารภาพรักกับเขา แต่ก็มักพบว่าทากากิมักจะเหม่อมองหาบางสิ่งที่อยู่ไกลตัวออกไป ซึ่งคานาเอะรู้ดีว่าสิ่งที่เขาเฝ้ามองหานั้น เธอไม่สามารถเติมเต็มให้ได้
ช่วงที่ 3 "5 เซนติเมตรต่อวินาที"

เล่าเรื่องทากากิในวัยทำงาน เขากลับมาทำงานในกรุงโตเกียว เมืองที่เขาเคยอยู่ตอนเด็กๆอีกครั้ง ทากากิยังคงฝังใจกับเรื่องราวในวัยเด็กอยู่ตลอด ในวันหนึ่ง ทากากิได้สวนกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ดูคุ้นตาบนทางรถไฟ เมื่อเขาหันกลับไปมองเธอชัดๆก็พบว่ารถไฟวิ่งมาบดบังภาพของผู้หญิงคนนั้นพอดี
หนังเล่าเรื่องของคนสองคนที่ผูกพันกันมาก แต่กลับมีอุปสรรคที่ขัดขวางคือระยะทาง ในวัยเด็กเช่นนั้น ทั้งคู่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากพยายามติดต่อถึงกันโดยจดหมาย และโทรศัพท์บ้าง (สมัยก่อนไม่มีมือถือ) อุปสรรคที่ทั้งคู่อาจไม่ได้นึกถึงหรือมารู้ตัวตอนหลัง นั่นก็คือ เวลา ซึ่งค่อยๆพรากทั้งคู่ห่างจากกัน  
ระยะทาง อาจทำให้ทั้งคู่ห่างกันโดย สถานที่ แต่ เวลา ทำให้ทั้งคู่ห่างจากกันโดย ความรู้สึก
5 เซนติเมตรต่อวินาที คือความเร็วของกลีบซากุระที่ร่วงลงสู่พื้น ซึ่งเป็นคำพูดของอาคาริในตอนต้นเรื่อง หนังได้พูดถึงความเร็วกับระยะทางของสิ่งหลายๆอย่าง เช่นความเร็วของรถไฟที่ทากากินั่งไปหาอาคาริ หรือความเร็วของจรวด แต่สุดท้ายแล้วที่หนังต้องการสื่อก็คือ ความเร็วของหัวใจคน ซึ่งแต่ละคนก็มีความเร็วไม่เท่ากัน ดูเหมือนว่าหัวใจของทากากิจะเดินช้ากว่าหัวใจของอาคาริ และนั่นเองที่เป็นสิ่งที่ทำให้ทากากิยังไม่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปข้างหน้าอย่างมีความสุขได้ เพราะหัวใจของเขายังคงอยู่ในอดีต อย่างไรก็ตาม ในฉากสุดท้ายนั้น อาจเป็นนิมิตหมายอันดีว่า หัวใจของเขาพร้อมจะก้าวไปข้างหน้าแล้ว เมื่อทากากิหันหลังให้กับทางรถไฟ แล้วก้าวเดินต่อไปด้วยรอยยิ้ม
ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจเข้าถึงคนหลายคนที่เคยประสบเหตุการณ์เช่นเดียวกับทากากิ
ที่ว่า "รักแท้ แพ้ระยะทาง" และ "กาลเวลาย่อมทำให้คนเปลี่ยนแปลงไป"